Thursday, June 28, 2007

Đã tìm thấy Nữ pharaoh duy nhất của Ai Cập cổ đại


Đã tìm thấy Nữ pharaoh duy nhất của Ai Cập cổ đại

Xác ướp nữ hoàng Hatshepsut tại Viện bảo tàng Ai Cập ở Cairo. (Ảnh: AFP).

Lâu lắm rồi mới lại thấy giới truyền thông “xôm tụ” như thế tại Cairo. Vì chỉ mấy tiếng nữa thôi, Hội đồng di sản tối cao Ai Cập sẽ chính thức bật mí “phát hiện quan trọng nhất trong Thung lũng Các ông hoàng”, kể từ sau lần khai quật lăng mộ hoàng để trẻ Tutankhamun vào năm 1922.

Trong bài phát biểu năm ngoái tại Viện bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở thành phố New York, Tổng thư ký Hội đồng di sản tối cao Ai Cập Zahi Hawass có tiết lộ rằng: xác ướp đích thực của nữ hoàng Hatshepsut - người phụ nữ duy nhất lên nắm quyền trị vì trong thời Ai Cập cổ - té ra lại nằm trong chính tầng hầm thứ 3 của Viện bảo tàng Cairo, trong mớ hỗn độn của hàng nghìn di vật cũ nát.

Đến thời điểm này quan chức Viện bảo tàng Cairo đã có thể khẳng định chắc chắn đó là xác ướp nữ hoàng Hatshepsut, sau khi tiến hành hàng trăm cuộc phân tích DNA phức tạp.



Theo Discovery Channel - kênh truyền hình sẽ phát sóng trực tiếp phóng sự về phát hiện gây chấn động này, giới khoa học pháp y hàng đầu thế giới đã sử dụng phương pháp chụp cắt lớp để tái tạo lại xác ướp một cách sống động bằng hình ảnh 3 chiều.



“Có thể coi việc tìm thấy xác ướp nữ hoàng Hatshepsut là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong lịch sử Ai Cập. Hy vọng từ đây, chúng tôi có thể giãi mã những bí ẩn xung quanh cái chết của người” - Zahi Hawass phát biểu trước hãng tin AFP.




Hatshepsut, con gái của Pharaoh Tuthmosis I trị vì đất nước Ai Cập từ năm 1504-1484 trước Công nguyên, được đánh giá là một trong những nữ vương quyền lực nhất trong lịch sử thế giới cổ đại.

Sau khi băng hà, toàn bộ lăng tẩm và tượng đài của Nữ hoàng Hatshepsut ngay lập tức bị kẻ kế ngôi ganh ghét Tuthmosis III đập phá tan tành. Xác ướp bị đào sâu chôn chặt để người đời không bao giờ tìm thấy.

No comments: