Thursday, June 28, 2007

Việt Nam sẽ có 'thành phố thông minh' như ở Hàn Quốc

Việt Nam sẽ có "thành phố thông minh" như Hàn Quốc?

Nhà riêng, hiệu thuốc, cửa hàng... sẽ được "nối mạng" toàn bộ, cùng chia sẻ dữ liệu với nhau. Máy tính sẽ nhan nhản khắp các chung cư, phố phường, công sở...



Hàn Quốc đang rất khẩn trương và tự tin vào các dự án phát triển ’’thành phố thông minh’’ (Ảnh tư liệu).

Sàn nhà cũng có thể cảnh báo sự trơn, trượt, dễ ngã giúp những người già. Điện thoại không chỉ là nơi lưu trữ hồ sơ sức khỏe mà còn ’’thay mặt chính chủ’’ trả tiền đơn thuốc! Đó là những gì ’’Thành phố thông minh’’ (u-City) hướng tới. Ngày 27/6/2007, một biên bản hợp tác vừa được ký kết giữa Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn (Bộ Xây dựng) và Tập đoàn SK (Hàn Quốc) nhằm phát triển ý tưởng này tại Việt Nam.

Bước đầu, các chuyên gia hai bên sẽ cùng làm quen, nghiên cứu về khái niệm ’’thành phố thông minh’’ này qua tham khảo tại các thành phố lớn của Hàn Quốc và Việt Nam. Đây được coi là bước đặt nền tảng quan trọng cho sự hợp tác đưa ý tưởng này trở thành hiện thực tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, u-City chính là ’’liệu pháp’’ phát triển đô thị hiệu quả nhất, giải quyết được phần lớn các vấn đề của đô thị ngày nay bằng phát triển công nghệ thông tin ’’mọi lúc, mọi nơi’’.

Từ 1998, Thủ đô Seoul đã khởi động dự án “u-City” (u - viết tắt từ ubiquitous nghĩa là mọi nơi) tại quận Sangam-dong phía Tây thành phố này. Người dân có thể truy cập web, truyền hình và các dịch vụ IT bất cứ khi nào, bất kỳ ở đâu nhờ mạng internet không dây “phủ sóng” toàn quốc gắn kết với từng hộ gia đình.



Một cuộc sống tiện lợi, an toàn, văn minh hơn sẽ có ở ’’Thành phố thông minh’’? (Ảnh tư liệu)

Với dự án này, Chính phủ Hàn Quốc mong muốn mang đến cho thị dân xứ Hàn một cuộc sống không chỉ thuận tiện hơn mà còn an toàn và thân thiện hơn với môi trường, hòa nhập hơn với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, một khu đô thị mới công nghệ cao cũng đang được gấp rút lên kế hoạch xây dựng cách thủ độ Seoul (Hàn Quốc) 60km với kỳ vọng trở thành môi trường mạng internet không dây tiên tiến rộng lớn (600ha trên một hòn đảo nhân tạo) vào năm 2014 - thành phố New Songdo.
’’Thành phố thông minh’’ này được xem là bản sao của khu TomorowLand thuộc Walt Disney - một thành phố sạch, hiện đại và hiệu quả, nơi tất cả được nối mạng và theo dõi trong thời gian thực, mọi hành động đều được ghi hình, mọi dịch vụ được cá nhân hóa, mọi giao dịch tự động hóa.

Tuy nhiên, để có cuộc sống kỹ thuật số, nhiều người cho rằng, cái giá mà thị dân của các ’’thành phố thông minh’’ này phải trả rất có thể là sự riêng tư sẽ mất đi ít nhiều...

No comments: